Infographic: Những điều rút ra từ thị trường nghệ thuật 2018


Đầu tư nghệ thuật trong những năm gần đây đang trở nên đáng quan tâm hơn bao giờ hết. Chưa bao giờ sức nóng của thị trường nghệ thuật có sự suy giảm, tuy có khiêm tốn so với những ngành kinh tế khác. Sự phát triển về mặt công nghệ, đặc biệt là phân tích dữ liệu khiến cho việc theo dõi, tham khảo và định hướng trong mê cung nghệ thuật trở nên thiết thực, hữu ích.

Nhằm giúp giới sưu tầm, nhà đầu tư và doanh nghiệp, có cái nhìn sâu và tổng quan hơn về thị trường, chuyên trang dữ liệu và kinh doanh nghệ thuật Artnet đã tung ra bản báo cáo chi tiết những con số đáng lưu ý của thị trường năm 2018 và tính đến đầu năm 2019. Out and Out cũng đã cập nhật và tổng hợp lại bằng tiếng Việt để những người yêu nghệ thuật trong nước có những cái nhìn bao quát hơn về thị trường nghệ thuật toàn thế giới.

Danh mục nghệ thuật mới được công bố

Cực đương đại (Ultra-contemporary) sẽ là thuật ngữ mới nhằm chỉ các nghệ sĩ tham gia hoạt động nghệ thuật sinh từ năm 1975.

Điều này liên quan đến thị trường khi các nhà đấu giá như Christie và Sotheby, trong những năm gần đây có một vài sự xê dịch về việc định thời điểm của các tác phẩm trong các buổi bán của mình. Chẳng hạn nhà Christie, xếp lô “Salvator Mundi” của Leonardo Da Vinci vào buổi đấu giá “đương đại và hậu chiến” gây nhiều khó hiểu. Nhiều người cho rằng, động thái như một cách gây thu hút sự chú ý và cũng có một vài suy luận rằng những kiệt tác cổ điển vẫn có thể xếp vào đương đại vì được vẽ dưới 10 năm!. Tuy nhiên, điều này vẫn nêu ra những vấn đề về thuật ngữ trên sàn đấu giá.

Sotheby cũng làm điều tương tự nhưng ít tiếng vang hơn khi xếp tác phẩm của nữ danh họa Georgia O’Keffee vào danh mục “đương đại” sau khi đã từ bỏ thuật ngữ “hậu chiến”. Sự thiếu thống nhất này về các thể loại không chỉ làm lệch đi nhận thức của các chuyên gia đang cố gắng đánh giá tầm quan trọng danh mục “Ấn tượng và Hiện đại”. Điều này cũng gợi lên một cách vô hình sự khác biệt đáng lưu tâm trong mục “nghệ thuật đương đại”, mục duy nhất mà các nghệ sĩ còn sống vẫn.

Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia tại Artnet News và cơ sở dữ liệu giá artnet đã quyết định xác định một danh mục mới trong báo cáo thị trường: Cực đương đại. Mục này áp dụng rất nghiêm ngặt cho các nghệ sĩ sinh từ năm 1975 đến nay, như một cách để mang lại tầm nhìn về giá trị cho những tài năng trẻ nhất đồng thời củng cố thị trường thứ cấp. Như vậy, mục đương đại là dành cho các nghệ sĩ sinh từ năm 1945 đến 1974.

Châu Á đang bành trướng và thiết lập cột mốc mới

Người châu Á có lẽ sẽ rất tự hào khi nhìn vào bảng báo cáo này. Trong những năm gần đây, châu lục này nắm thị phần rất quan trọng trên thị trường nghệ thuật với các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và Trung Đông. Đặc biệt, Trung Quốc không chỉ phát triển mạnh mẽ về tiềm lực kinh tế mà còn dẫn đầu trong việc đầu tư nghệ thuật với các hội chợ lớn như Art Basel HongKongWest Bund Art Center Thượng Hải,… 

Trung Quốc đang cho thấy sự tích cực trong việc hội nhập và cởi mở về mảng kinh doanh nghệ thuật bằng cách chào đón các phòng trưng bày “máu mặt” trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự cạnh tranh và tạo nhiều cơ hội cho thế hệ nghệ sĩ tiếp theo của Trung Quốc. Tuy nhiên, các vấn đề về kiểm soát và tự kiểm soát nội dung vẫn khiến các nghệ sĩ trong nước gặp khó khăn trong việc sáng tác. Nhiều nghệ sĩ lớn vô cùng được săn đón, đang phải lưu trú ở ngoại quốc như Ngải Vị Vị, Trương Duy,…

Một sự kiện vô cùng đáng chú ý chính là việc tác phẩm của danh họa người Pháp gốc Trung Hoa, Zao Wou-ki đã trở thành tác phẩm đắt nhất của châu Á. Ông là họa sĩ thành công trong việc kết hợp hài hòa phong cách đông và tây trong các tác phẩm của mình. Điều này cũng đã đưa tên tuổi của một nghệ sĩ châu Á ngang tầm các bậc thầy đương đại phương tây khác.

Tranh “đương đại” vẫn đang là xu thế đầu tư hàng đầu

Thông qua báo cáo của Artnews, không khó để chúng ta nhận ra các tác phẩm nghệ thuật tranh đương đại vẫn đang tỏa sức nóng. Các nghệ sĩ trẻ “cực đương đại” sẽ nhận sự chú ý nhiều hơn khi nguồn cung các tác phẩm “bậc thầy” đang bắt đầu có dấu hiệu hẹp đi trong năm 2019. Phương tiện truyền thông cũng nắm vai trò chủ chốt. Thế hệ millennials bắt đầu chi đậm hơn và ủng hộ các nghệ sĩ cùng thế hệ. Minh chứng là tác phẩm “The Kaws Albums” của họa sĩ Kaws được mua với giá hơn $14 triệu. Điều này cũng dự báo về một thị trường thứ cấp và sơ cấp vô cùng sôi động với nhiều cái tên mà chúng ta sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen trên sàn đấu giá. Những làn sóng mới như thế này sẽ khiến cho các nhà phê bình và giám tuyển vô cùng bận rộn.

Ngoài ra, các tác phẩm điêu khắc, sắp đặt của các bậc thầy cũng như nghệ sĩ trẻ, tuy không xuất hiện thường xuyên nhưng vẫn nằm trong “wish-list” của nhiều nhà sưu tầm. Nhiếp ảnh và tranh vẽ (drawing) vẫn là những khoảng đầu tư khá mạo hiểm vì tính thương mại, ứng dụng và đại chúng cao khiến cho những thể loại nghệ thuật này vẫn sẽ rất khó để thu hút các nhà sưu tầm. Đây là những thể loại nghệ thuật mà các nhà sưu tầm vẫn muốn mua từ những cái tên đã trở thành thương hiệu như Richard Prince, Helmut Newton,…

Nhìn từ thế giới về Việt Nam, đầu năm nay trên sàn Drouot của Pháp và Sotheby’s HongKong, vẫn là các tác phẩm thuộc phong cách trường mỹ thuật Đông Dương được phát hiện và được mua với giá khá tốt, của các họa sĩ Trần Bình Lộc (526 760 €), Lương Xuân Nhị (520 700 €) và Phạm Hậu (878 354 $). Đây là những con số khá lớn nhưng vẫn là rất khiêm tốn so với bảng báo cáo dữ liệu Artnet. Đáng lưu ý là những họa sĩ trên đều đã qua đời. Dường như tranh Đông Dương nói chung và tranh Việt Nam nói riêng vẫn chưa nhận được sự quan tâm thực sự của các nhà phê bình và giám tuyển có tiếng trên thế giới. Con đường còn rất dài và cũng như nghệ sĩ đương đại Trần Lương đã nói trong buổi workshop “Kích hoạt tư duy nghệ thuật” của Out and Out: “Bùi Xuân Phái và thế hệ của ông có 1 sự hữu hạn nhất định khi đối chiếu với lịch sử (thế giới) do thiếu thông tin và thực hành”.

 

56902385_602541893551480_7548452121331367936_n56997544_602542030218133_8667493953244758016_n56997603_602541990218137_5071561532748333056_n56922872_602541883551481_8485584839670497280_n57099044_602542053551464_644057000602238976_n57174986_602541956884807_1775102707762200576_n57251196_602541866884816_1469146469003952128_n56890373_602541970218139_2107100338258444288_n


Bài viết bởi: Tâm Huỳnh. Out and Out – Truyền thông nghệ thuật.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s