Ra mắt sách về vua Hàm Nghi – họa sĩ hiện đại đầu tiên của Việt Nam


Ngày 20/11/2019, tại hội trường Đại học Sorbonne, tác giả Amandine Dabat đã có buổi giới thiệu để ra mắt quyển sách về vua Hàm Nghi tại Pháp sau khi ông bị đi đày, mang tên Ham Nghi, Empereur en exil, artiste à Alger (tạm dịch: Hàm Nghi, hoàng đế lưu đày, nghệ sĩ tại Alger).

Đây là quyển sách đầu tiên nói về giai đoạn cuộc đời này của vua Hàm Nghi vốn trước nay chưa từng được nhắc tới rõ ràng. Quyển sách đã đưa ra những luận chứng, câu chuyện thực tế, trao đổi thư từ của vua Hàm Nghi, cũng như qua lời kể nhân chứng từ những người đã gặp, tiếp xúc với ông… để khắc họa hình ảnh một Hàm Nghi trong hoạt động thường ngày và hoạt động nghệ thuật tại Alger.

75063957_10217593282838106_6083215429776441344_n

Quyển sách là kết quả từ công trình luận án tiến sĩ của cô Amandine Dabat – cháu gái 5 đời của vua Hàm Nghi. Mong muốn của cô qua quá trình nghiên cứu, thu thập tư liệu công phu này là để đưa ra thêm một góc nhìn mới về vua Hàm Nghi, khác với những nhận định trước đây của các sách sử tại Việt Nam, mong muốn hậu thế nhìn nhận Hàm Nghi không chỉ là “vua Hàm Nghi bị đi đày” mà còn là “họa sĩ Hàm Nghi với tài năng và đam mê thật sự”.

Sau khi bị đi đày, ông đã phát triển khả năng nghệ thuật trong hội họa, điêu khắc của mình từ những người thầy được đào tạo tại trường Mỹ thuật Pháp, đặc biệt là nghệ thuật điêu khắc từ Rodin.

Trước khi khái niệm hội họa hiện đại xuất hiện tại Việt Nam đầu thế kỷ 20, trước khi trường Mỹ thuật Đông Dương được xây dựng tại Hà Nội năm 1925 để đào tạo ra những thế hệ họa sĩ tài năng đầu tiên của Việt Nam, thì ngay từ cuối thế kỷ 19, Hàm Nghi đã học kỹ thuật vẽ tranh màu nước, tranh sơn dầu, nghệ thuật điêu khắc đồng, các vật dụng bằng gỗ,… và có những triển lãm cá nhân. Ông xứng đáng được ghi tên vào lịch sử hội họa Việt Nam là nghệ sĩ tiên phong với nghệ thuật hiện đại phương Tây. 

75173173_10217593282958109_5826297134739095552_n
Thông tin giới thiệu 4 chương của quyển sách và một số hình ảnh về tác phẩm của người nghệ sĩ Hàm Nghi.
Công trình nghiên cứu này đã tạo dư chấn từ những năm trước, khi cô bắt đầu giới thiệu nội dung trong quá trình thực hiện luận án, với nhiều luồng ý kiến trao đổi có cả đồng tình lẫn phản biện. Trong đó, các trao đổi đặc biệt xoay quanh về nhận định rằng Hàm Nghi vốn chưa từng mong muốn trở thành vua, đã lên ngôi trong tình huống bất đắc dĩ và sau đó bị đi đày với sự tổn thương tinh thần, vì vậy trong phần đời còn lại, ông đã có một cuộc đời và quan điểm khác với hoạt động chính trị, chỉ dành hết thời gian cho hoạt động nghệ thuật; vua Hàm Nghi cũng không nhìn nhận mình là vua mà là một nghệ sĩ.
Thực tế, thông tin về phần đời đi biệt xứ của vua Hàm Nghi quá ít ỏi, do đó những góc nhìn mới bổ sung cho khoảng trống này sẽ luôn ít nhiều tạo ra những tranh luận và sự tìm kiếm tiếp tục.
Quyển sách của tác giả Amandine Dabat – vừa là người nghiên cứu sử, vừa ở vị trí hậu duệ của vua Hàm Nghi tại Pháp – chắc chắn sẽ đem lại những nguồn thông tin quý giá để tham khảo ngoài những nhận định thú vị còn gây tranh cãi, đồng thời là bước tiến để những người nghiên cứu sau tiếp tục tìm kiếm về vị vua Việt Nam có rất ít thông tin này.
Média99
Vidéo của VTV4 của cộng tác viên Hoàng Hà từ Pháp:

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s